Kinh nghiệm xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan cho Business Analyst

Hãy hình dung lần đầu tiên bạn gõ cửa một công ty trong vai trò một nhà tư vấn. Bạn chưa từng làm việc cho họ và thậm chí là những thông tin thu thập được là rất ít. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn lấy được lòng tin từ những người chưa từng quen. Nếu xem Business Analyst – BA là sự lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai đừng bỏ qua bài viết này.
 
 
Một BA cần xây dựng lòng tin với các bên liên quan
 
Đúng vậy, đó chính xác là công việc mà bạn không thể tránh khỏi khi trở thành một BA. Ngay cả những BA dày dặn kinh nghiệm cũng phải thừa nhận rằng việc này không dễ dàng chút nào. Ngay khi bạn bắt đầu công việc trong vai trò BA hay nhận một dự án mới và gặp gỡ các bên liên quan mới.
 
Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đó là hãy bắt đầu xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan. Không chỉ là vấn đề niềm tin mà bạn sẽ gây dựng trong lòng đối tác, bạn cần phải cho họ hiểu rằng bản thân có thể đáp ứng nhu cầu công việc và mang đến lợi ích trong suốt dự án.
 
Theo Michelle Swoboda tại Bridging-The-Gap, để gây dựng lòng tin với các bên liên quan một BA sẽ cần những bí quyết sau. 
 
1. Giới thiệu bản thân
https://drive.google.com/uc?export=download&id=1BK7Qy4L6jVZOcl8IG2Q66XEPF83_oSON
 
Giới thiệu bản thân bằng thái độ vui vẻ, trung thực
 
Đúng vậy, điều đầu tiên cần làm khi gặp gỡ một người lạ chính là tự giới thiệu. Hãy bắt đầu với một khuôn mặt thật trung thật và thái độ niềm nở, vui vẻ, điều này sẽ tạo ra ấn tượng tốt. 
 
Khi bắt tay, bạn nên chủ động cho thấy sự thích thú của bản thân khi được làm công việc này. Đối với những BA lâu năm, thông thương những việc này diễn ra rất tự nhiên, bởi vì họ biết rằng công việc của mình chính là giải quyết vấn đề cho các bên liên quan. Và khi một BA dành nhiều thời gian cho vấn đề của công ty, mọi người sẽ nhận thấy và đánh giá cao điều đó.
 
2. Suy nghĩ tích cực về dự án
 
Giữ thái độ tích cực trong suốt dự án
 
Tất nhiên, dù màn chào hỏi có ấn tượng đến đâu, mối bận tâm lớn nhất vẫn chính là công việc. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng của bạn là những người đang gặp vấn đề và bạn chính là hy vọng. Vì thế, khi nói về dự án, cần chú ý giữ một thái độ tích cực, suy nghĩ về các rào cản và khả năng chiến thắng, tất cả đều sẽ tác động đến sự đánh giá của các bên liên quan về bạn.
 
Một mẹo nhỏ dành cho bạn, trong quá trình trao đổi công việc ở các cuộc họp liên tiếp, hãy dành một ít thời gian cho các câu hỏi riêng. Một vài câu hỏi về đời tư hoặc ý kiến cá nhân về một vài lĩnh vực khác ngoài công việc sẽ giúp cải thiện bầu không khí. Đặc biệt, cách này khá hữu ích trong các cuộc họp kéo dài và căng thẳng nhưng bạn cũng không nên quá làm dụng.
 
3. Xây dựng lòng tin từ mọi khía cạnh
 
Tạo niềm tin trong lòng các bên liên quan
 
Ngoài công việc, hầu hết mọi người còn đánh giá bạn qua nhiều yếu tố khác như tác phong, thái độ, cách xử lý vấn đề phát sinh…. Bạn không nên đến trễ trong các cuộc gặp mặt, dù có thể trước đó bạn đã thức cả đêm vì vấn đề của họ. Đảm bảo hình ảnh của bản thân khi xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ, hãy để mọi người biết rằng bạn thực sự quan tâm đến công việc này.
Phát sinh những sự cố ngoài ý muốn là điều khó tránh khỏi khi trở thành một BA. Nhưng với các BA “lão làng” đây chính là cơ hội để tạo niềm tin từ các bên liên quan, thậm chí là chứng tỏ năng lực. Bạn sẽ làm gì khi có những vấn đề phát sinh?
  • Bạn sẽ phủ nhận nó hay dành thời gian tìm kiếm những phương án khả thi?
  • Bạn có hỗ trợ khách hàng của mình và tìm thấy một kết quả tốt hơn?
  • Họ có hài lòng với kết quả không?
Tất cả những câu hỏi trên sẽ cho bạn biết, các bên liên quan có thực sự tin tưởng nơi bạn hay không?
 
4. Hãy trung thực
 
Trung thực là phẩm chất cần có của một BA
 
Đừng cố nói với khách hàng của bạn những gì mà họ muốn nghe. Thay vào đó, bạn nên thành thật và chắc chắn họ sẽ dành sự tin tưởng cho bạn. Tất nhiên, bạn sẽ không muốn làm trầm trọng thêm vấn đề của họ nhưng hãy trung thực đó là chìa khóa quan trọng để có được lòng tin của người khác.
Trên đây là những chia sẻ từ một Business Analyst nhiều năm trong nghề được chia sẻ tại một trong những website uy tín dành cho các BA mới. Hy vọng rằng các bạn quan tâm đến chủ đề này đã có được những thông tin hữu ích. Bạn đọc mong muốn tìm hiểu về công việc này hãy tham khảo lộ trình học Business Analyst tại BAC hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 0909 310 768 để được tư vấn nhé.
Nguồn tham khảo: 
 

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

 

CÁC KHOÁ HỌC BUSINESS ANALYST BACs.VN DÀNH CHO BẠN

Khoá học Online:

Khoá học Offline:

Tại Tp.HCM:

Tại Hà Nội:

Tham khảo lịch khai giảng TẤT CẢ các khóa học mới nhất. 

Ban biên tập nội dung – BAC

 

Previous Post
Next Post