7 xu hướng Business Intelligence (BI) cho năm 2022 (Phần 2)

Trong phần đầu tiên, chúng ta đã tìm hiểu hai xu hướng quan trọng của Business Intelligence (BI) cho năm 2022. Nội dung lần này sẽ tiếp tục với các xu hướng còn lại cũng không kém phần thú vị, để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng bạn nên xem lại phần đầu tiên ngay dưới đây trước khi tiếp tục.

Tham khảo: 7 xu hướng Business Intelligence (BI) cho năm 2022 (Phần 1)

3. Quy trình ngôn ngữ tự nhiên có thêm bước tiến mới

Nếu bạn không phải là một nhà khoa học dữ liệu, việc tạo một truy vấn phù hợp có thể rất khó khăn. Giải pháp chính là xây dựng quá trình ngôn ngữ tự nhiên thành các hệ thống BI, để những nhân viên bình thường chỉ cần đặt câu hỏi và họ sẽ có được câu trả lời. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên không chỉ cho phép các nhân viên đã được đào tạo về BI hiện có sử dụng công cụ BI tốt hơn mà còn cho phép công ty mở rộng quy mô BI trên toàn tổ chức.

Chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên là một bước tiến của Business Intelligence

Mặc dù, xử lý ngôn ngữ tự nhiên là một xu hướng thú vị, công bằng mà nói nó vẫn chưa hoàn toàn xuất hiện. “Chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên thành một truy vấn chính xác có thể là một thách thức” – Evelson – một nhà phân tích Forrester Research nói: “Không phải lúc nào bạn cũng nhận được câu trả lời đúng ngay từ lần đầu tiên. Có lẽ bạn sẽ nhận được hàng trăm câu trả lời. Tương tự như khi dùng Google tìm kiếm, hệ thống ngôn ngữ tự nhiên vẫn cần phải điều chỉnh khá nhiều”.

4. BI được nhúng vào các nền tảng CRM và ERP

Dù thông qua mua lại hay phát triển nội bộ, các nhà cung cấp CRM và ERP đều nhúng vào nền tảng của họ. Ví dụ, Salesforce đã mua lại nhà lãnh đạo BI Tableau vào năm 2019 và nhanh chóng tích hợp phần mềm này vào nền tảng CRM dựa trên đám mây của mình.

Lợi thế, theo Vesset, nhà phân tích của IDC cho biết là BI phát triển từ một quy trình riêng biệt, không kết nối trở thành một phần không thể thiếu của quy trình công việc trong quy trình kinh doanh. BI được nhúng có thể giúp các công ty tự động hóa các bước liên quan đến quy trình kinh doanh, giúp tăng tốc độ và hiệu suất tốt hơn.

5. Những cách mới để trình bày thông tin bằng câu chuyện

Trong BI truyền thống, hệ thống đưa ra các báo cáo (report) và bảng điều khiển (dashboard) chứa những biểu đồ đầy màu sắc. Tuy nhiên, bảng trình bày đó dù bóng bẩy lại không phải là cách tốt nhất hoặc hữu ích nhất để trình bày thông tin cho người dùng không chuyên về kỹ thuật. Carsten Bange, nhà sáng lập và CEO của BARC Research Center nhận định xu hướng ngược lại với “hình ảnh có độ tinh vi cao” là sự chuyển hướng sang cách kể chuyện thay vì kết xuất dữ liệu.

Business Intelligence cho phép dữ liệu được trình bày như một câu chuyện

Sử dụng các nguyên tắc gọi là “thiết kế thông tin”, các nhà cung cấp BI đang đơn giản hóa các bản trình bày của họ theo cách hướng dẫn người dùng vượt qua vấn đề hoặc tình huống cụ thể và không chỉ trình bày dữ liệu thô mà còn đưa ra các khuyến nghị về những việc cần làm. Loại tường thuật này có nhiều khả năng bao gồm một câu chuyện dạng văn bản để đi kèm với tất cả các hình ảnh.

6. BI trở thành hoạt động

Classical BI cung cấp báo cáo theo lịch trình cố định, ví dụ theo tuần hoặc theo tháng. Nhưng như vậy là không đủ trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như ngày nay, khi các quyết định cần được đưa ra theo thời gian thực. Với BI hoạt động, dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hành vi của người tiêu dùng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, được thu thập và phân tích.

Bange cho biết, hệ thống BI sau đó có thể cung cấp những khuyến nghị cho các quyết định nhanh chóng như là chỉ định nhiều tài nguyên hơn cho một chức năng cụ thể hoặc đáp ứng với điều kiện kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với BI hoạt động, các dashboard có thể tự động làm mới theo các khoản thời gian cố định như mỗi giờ và hệ thống có thể kích hoạt cảnh báo để thông báo cho các nhóm vận hành có một vấn đề cần giải quyết hoặc một cơ hội mới có thể khai thác.

7. BI thành công tiếp tục yêu cầu những công việc chuẩn bị trước

Bản thân các công cụ BI được thiết lập tốt nhưng nhiều công ty gặp khó khăn trong việc triển khai BI bởi vì họ chưa thực hiện các công việc chuẩn bị cần thiết. “Công nghệ đã hoàn thiện”. Evelson. Các rào cản tồn tại ở phía con người và quy trình của phương trình. Các công ty cần xây dựng một nền văn hóa dựa trên dữ liệu, họ cần đào tạo nhân viên.

Các doanh nghiệp nên bắt đầu triển khai BI ngay từ bây giờ

Theo nghiên cứu khảo sát mới nhất từ BARC, khi những người trả lời được yêu cầu xếp hạng các ưu tiên của họ vào năm 2021, quản lý chất lượng dữ liệu và khám phá dữ liệu đứng đầu danh sách. Phân tích nâng cao và học máy xếp hạng 11, điều này không có nghĩa là các công ty không hứng thú với AI. Điều đó có nghĩa là “các công ty đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với các cơ chế học máy khi nền tảng – chất lượng tốt và dữ liệu có thể truy cập – vẫn chưa hoàn toàn đạt được”. Bange nói rằng những công ty “dường như đang quay trở lại cội nguồn và tập trung vào những điều cơ bản của việc sử dụng và quản lý dữ liệu của họ trước khi họ chuyển các ưu tiên sang những phương pháp nâng cao”.

Khuyến nghị của Evelson dành cho các CIO là “sử dụng nền tảng cấp doanh nghiệp ngay lập tức”, dù điều đó có nghĩa là làm mới phiên bản cũ hơn của nền tảng BI hiện tại hay sử dụng một nhà cung cấp mới. Ông chỉ ra rằng chỉ có khoảng 20%-30% dữ liệu có thể được dùng cho phân tích hiện tại đang được đưa vào kho dữ liệu doanh nghiệp trung bình. BI là một “khoản đầu tư vào mọi thứ mà một CIO cần phải có để thành công”, ông nói thêm.

Trên đây là tổng hợp tất cả những xu hướng BI trong năm 2022, thông tin được cập nhật từ những nguồn đáng tin cậy. Mong rằng với những chia sẻ trên, các bạn đã có được các thông tin cần thiết, đừng quên đón xem các bài viết mới nhất sẽ được cập nhật thường xuyên tại BAC’s Blog.

Nguồn tham khảo:

https://www.cio.com/

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.
 
 

CÁC KHOÁ HỌC BUSINESS ANALYST BACs.VN DÀNH CHO BẠN

Khoá học Online:

Khoá học Offline:

Tại Tp.HCM:

Tại Hà Nội:

Tham khảo lịch khai giảng TẤT CẢ các khóa học mới nhất

Ban biên tập nội dung – BAC

 

Previous Post
Next Post