Xây dựng Area chart trong Tableau Desktop

Area chart là một biểu đồ đường có khu vực giữa đường và trục được tô màu để đánh dấu nên còn có tên gọi khác là biểu đồ khu vực. Area chart thường được dùng để biểu diễn các tổng số (totals) theo thời gian và rất tiện lợi để biểu diễn các dòng xếp chồng lên nhau. Nội dung lần này, BAC sẽ giúp bạn xây dựng một Area chart đơn giản trong Tableau.

 

Area chart giúp biểu diễn các dòng xếp chồng lên nhau

1. Hướng dẫn tạo Area chart đơn giản trong Tableau

Để tạo Area chart, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Mở Tableau Desktop và chọn kết nối đến dữ liệu nguồn Sample – Super Store. Nếu chưa biết cách kết nối đến dữ liệu mẫu trong Tableau hãy tham khảo bài viết bên dưới.

Tham khảo: Hướng dẫn cách xây dựng biểu đồ đường trong Tableau

  • Bước 2: Điều hướng đến một worksheet mới.
  • Bước 3: Từ thanh Data, kéo trường Order Date và ngăn Column.
  • Bước 4: Trên ngăn Column, nhấp chuột phải vào YEAR(Order Date) và chọn Month.

  • Bước 5: Từ thanh Data, kéo trường Quantity vào ngăn Rows.
  • Bước 6: Từ thanh Data, kéo Ship Mode đến ô Color trong thẻ Marks.
  • Bước 7: Trên thẻ Marks, nhấp vào menu thả xuống để chọn loại Area.

Lúc này, biểu đồ trong trình làm việc của bạn sẽ được cập nhật lại như ảnh bên dưới.

Bạn có thể thêm các định dạng vào Area chart, ví dụ tùy chọn màu sắc, thêm nhãn và viền… BAC đã có bài viết chi tiết hướng dẫn các thao tác định dạng ở cấp độ Worksheets để bạn tham khảo.

Tham khảo: Hướng dẫn định dạng Worksheet trong Tableau Desktop

2. Ứng dụng Area Chart trong Tableau Desktop

Chúng ta sẽ tiếp tục bằng cách ứng dụng Area chart để kiểm tra doanh số (Sales) qua các năm từ 2015 – 2019 của 3 danh mục sản phẩm trong dữ liệu Super Store. Nếu bạn đã thực hiện các bước trong phần 1, hãy tạo một Worksheet mới để bắt đầu.

  • Bước 1: Kéo Measure SUM[Sales] từ thanh Data vào ngăn Rows.
  • Bước 2: Kéo Dimension YEAR(Ship Date) từ thanh Data vào ngăn Columns.

Tableau sẽ tự động tạo ra một biểu đồ đường biểu diễn sự lên xuống của tổng doanh số qua 5 năm. Kết quả chúng ta thu được tương tự như ảnh minh họa bên dưới nhưng yêu cầu phân tích lúc này là 3 danh mục sản phẩm. Vì thế, chúng ta sẽ cần đến trường Category.

  • Bước 3: Kéo Dimension Category từ thanh Data vào ô Color trong thẻ Marks Card. Biểu đồ của chúng ta sẽ thu được hỗn hợp doanh số theo danh mục sản phẩm (Sales by Category) gồm 3 đường khác màu đại diện 3 danh mục khác nhau.

  • Bước 4: Cuối cùng, chúng ta cần “biến” line chart thành Area chart bằng cách chọn Mark Type là Area chart từ menu đổ xuống như ảnh minh họa.

Điều đáng chú ý lúc này là 3 tổng riêng lẻ trên trục Sales đã được thay thế thành tổng tích lũy Điều này sẽ cho phép bạn đánh giá sự mối quan hệ của tổng từng danh mục lên tổng doanh số chung. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra sự dao động trong tổng doanh số từng danh mục theo từng năm.

Cuối cùng, đừng quên chuyển đổi chế độ xem từ Standard View sang Entire View. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát và thực hiện các phân tích, đánh giá dữ liệu trong biểu đồ.

Lưu ý: Dữ liệu mẫu Sample – Super Store được Tableau cập nhật theo thời gian. Vì thế, trong quá trình thực hiện kết quả của bạn có thể xuất hiện sai số so với hướng dẫn trong bài.

Trên đây là hướng dẫn xây dựng Area chart trong Tableau Desktop và demo bằng dữ liệu mẫu. Các bạn có thể ứng dụng biểu đồ này cho các dữ liệu của riêng mình có cùng nhu cầu phân tích. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực phân tích, trực quan dữ liệu. Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất tại website bacs.vn nhé. 

Nguồn tham khảo:
help.tableau.com
www.theinformationlab.ie

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

Tham khảo chương trình đào tạo: 

Các bài viết liên quan Power BI: 

Các bài viết liên quan: 

  • TABLEAU – Giải pháp BUSINESS INTELLIGENCE (BI) – click vào đây
  • Hướng dẫn cài đặt và Sử dụng TABLEAU – click vào đây
  • Tính năng mới trên tableau – verion 2019.1 – click vào đây

BAC – Biên soạn và tổng hợp nội dung

 

Previous Post
Next Post