Hướng dẫn tạo Text Table trong Tableau Desktop

Trong Tableau, bạn có thể tạo các text tables (còn được gọi là cross-tabs hoặc pivot tables) bằng cách đặt một dimension vào ngăn Rows và một dimension khác vào ngăn Columns. Sau đó, để hoàn thiện view, bạn thêm một hoặc nhiều measures vào ô Text trên thẻ Mark.

Text Table có tính ứng dụng cao khi phân tích dữ liệu chính xác

Một text table sẽ sử dụng loại đánh dấu (mark) text. Tableau sử dụng đánh dấu này một cách tự động nếu view được xây dựng chỉ từ các dimensions (giả định loại đánh dấu được đặt là Automatic). Để hiểu rõ về chức năng cũng như cách ứng dụng text table trong thực tế, hãy cùng BAC xét ví dụ dưới đây:

Yêu cầu phân tích dữ liệu tổng doanh số theo năm và theo từng danh mục sản phẩm (sales totals by year and category).

  • Bước 1: Kết nối dữ liệu mẫu Sample – Superstore đã được cung cấp sẵn trong phần mềm Tableau Desktop.

  • Bước 2: Kéo dimension Order Date vào ngăn Columns. Tableau sẽ tổng hợp ngày tháng theo năm và tạo ra các tiêu đề cột.
  • Bước 3: Kéo dimension Sub-Category vào ngăn Rows. Lúc này, Tableau sẽ tự động tạo ra các tiêu đề dòng. Các cột có tiêu đề cộng với các dòng có tiêu đề nghĩa là hiện đã tồn tại cấu trúc bảng hợp lệ. Bây giờ, bạn đã có thể thêm một measure vào view để xem dữ liệu thực sự.
  • Bước 4: Kéo measure Sales vào ô Text trên thẻ Marks. Tableau sẽ tự động tổng hợp measure thành một tổng (sum).

Tableau sẽ sử dụng text như là loại đánh dấu. Trong đó, mỗi ô trong bảng sẽ hiển thị tổng của doanh số cho một năm cụ thể và danh mục phụ (sub-category). Chúng ta có thể thấy danh mục phụ chairs và phones có doanh số cao nhất trong mỗi năm.

  • Bước 5: Kéo dimension Region vào ngăn Rows và thả nó vào bên trái của thẻ Sub-Category như ảnh minh họa. Chú ý khi kéo vào bạn sẽ thấy một hình tam giác nhỏ để cho biết trường mới sẽ được chèn vào bên trái của trường đã tồn tại.

View bây giờ sẽ được chia lại doanh số theo vùng (sales by region) ngoài năm và danh mục phụ.

Nếu quan sát bạn sẽ thấy rằng các vùng được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Bạn có thể kéo Region vào bên phải của Sub-Category để đặt lại thứ tự view dựa trên Sub-Category thay vì Region, như ảnh minh họa bên dưới.

Ngoài ra, Tableau còn hỗ trợ tính năng tính toán (table calculation) để hiển thị phần trăm của tổng (percentages of total) thay vì giá trị đô la. Đầu tiên, bạn cần phải xác định cách lập khung cho phép tính.

Xét trong trường hợp này, chúng ta có tổng cộng 3 dimensions trong view là: Order Date, Sub-Category và Region.

Dù Tableau cho phép hiển thị phần trăm của tổng cho một dimension đơn nhưng nó có thể khó sử dụng. Ví dụ, nếu bạn hiển thị các phần trăm theo vùng (percentages by region), các phần trăm sẽ được tính bằng 2 dimensions là Sub-Category (hiện có 17) và Year(Order Date) (hiện có 4 năm). Vì thế, bạn sẽ được chia tổng 17 x 4 = 68. Đó sẽ là các phần trăm nhỏ.

Thay vào đó, hiển thị các phần trăm sử dụng 2 dimensions là Year(Order Date)Region. Sau đó, các phần trăm được tính toán trên dimension còn lại là Sub-Category, nghĩa là, bạn tính toán phần trăm tổng số trong mỗi khu vực được đánh dấu được hiển thị bên dưới.

Các dimensions mà bạn dùng để tạo khung cho phép tính của mình được gọi là trường địa chỉ (addressing fields) và các trường mà bạn chạy tính toán là các trường phân vùng (partition fields).

  • Bước 6: Để tạo một bảng tính toán hiển thị các phần trăm, nhấp chuột phải vào trường SUM(Sales) trên thẻ Marks và sau đó chọn Add Table Calculation.

  • Bước 7: Trong hộp thoại Table Calculation, đặt Calculation Type thành Percent of Total. Các tùy chọn trong hộp thoại thay đổi dựa theo loại tính toán mà bạn chọn.

  • Bước 8: Đối với mỗi định nghĩa Calculation, chọn Pane (Down) và sau đó đóng hộp thoại Table Calculation. Bạn sẽ thấy rằng các phần trăm được tính toán trong mỗi danh mục phụ, nhân đôi cho mỗi năm trong mỗi khu vực, các số trong mỗi khu vực được đánh dấu được cộng lên đến 100%, ảnh minh họa dưới.

Pane(Down) là lựa chọn phù hợp vì nó chỉ định rằng phép tính phải được thực hiện từ trên xuống trong mỗi ngăn của bảng. Bảng có 2 dimension dọc, vì thế Table(Down) sẽ tính toán phần trăm tổng số từ trên xuống cho toàn bộ bảng, bỏ qua dimension Region.

Pane hay khung luôn là mức chi tiết tốt nhất dành cho hướng liên quan (ngang hoặc xuống). Trường hợp bạn có 3 dimension trên trục tung, bạn có thể phải dùng tên trường để xác định phép tính vì chỉ dimension xa nhất bên trái trên ngăn Rows (được định nghĩa là bảng) và dimension xa nhất bên phải (được định nghĩa là Pane) có thể được chụp bằng các cấu trúc tùy chọn.

Nếu như gặp khó khăn ở các bước trên, bạn có thể xem và thực hiện theo thứ tự sau:

Mong rằng với những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn đọc có thêm công cụ khi phân tích dữ liệu. Các bạn quan tâm đến Tableau nói riêng và ngành phân tích, trực quan dữ liệu nói chung có thể tham khảo các khóa học tại BAC. Các khóa học được thiết kế phù hợp với nhiều trình độ, áp dụng thực tế, cung cấp kiến thức phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất sẽ được cập nhật thường xuyên tại website bacs.vn nhé.

Nguồn tham khảo:
https://help.tableau.com

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

Tham khảo chương trình đào tạo: 

Các bài viết liên quan Power BI: 

Các bài viết liên quan: 

  • TABLEAU – Giải pháp BUSINESS INTELLIGENCE (BI) – click vào đây
  • Hướng dẫn cài đặt và Sử dụng TABLEAU – click vào đây
  • Tính năng mới trên tableau – verion 2019.1 – click vào đây

BAC – Biên soạn và tổng hợp nội dung

Previous Post
Next Post