Hướng dẫn sử dụng bảng màu và hiệu ứng trong Tableau (Phần 1)

Tất cả các marks đều có một màu sắc mặc định, ngay cả khi không có trường nào trên ô Color của thẻ Marks. Hầu hết, màu mặc định của mark là màu xanh dương, đối với chữ (text) màu mặc định là màu đen. Bạn có thể xem thêm bài viết dưới đây để biết cách tối ưu định dạng cho Marks trong Tableau.

Tham khảo: Cách định dạng cho Marks trong Tableau (phần 1)

1. Các bảng màu phân loại (Categorical Palettes)

Khi bạn thả một trường với các giá trị rời rạc (thường là một dimension) trên ô Color của thẻ Marks, Tableau sẽ sử dụng một bảng màu phân loại và chỉ định một màu cho mỗi giá trị trong trường. Các bảng màu phân loại chứa các màu riêng biệt thích hợp cho các trường có giá trị không có thứ tự vốn có như các phòng ban hoặc phương thức vận chuyển.

Để thay đổi các màu cho các giá trị của một trường, nhấp vào góc phải trên cùng của chú giải màu sắc. Trong Tableau Desktop, chọn Edit Colors từ menu ngữ cảnh. Trong Tableau Server hoặc Tableau Online, hộp thoại Edit Colors tự động mở ra như ảnh dưới.

1.1. Thay đổi màu sắc cho một giá trị
  • Bước 1: Nhấp vào một mục ở bên trái, bên dưới Select Data Item.
  • Bước 2: Nhấp vào một màu mới trong bảng bên phải. Trong Tableau Desktop bạn có thể rê chuột qua một mẫu để xác định màu.
  • Bước 3: Lặp lại thao tác cho nhiều giá trị mà bạn muốn thay đổi
  • Bước 4: Trong Tableau Desktop, nhấp OK để thoát khỏi hộp thoại Edit Colors. Trong Tableau Server hoặc Tableau Online, chỉ cần đóng hộp thoại.
1.2. Chọn một bảng khác

Danh sách Select Color Palette thả xuống trong hộp thoại Edit Colors cung cấp các bảng màu mà bạn có thể sử dụng cho các trường rời rạc. Danh sách chứa cả bảng màu phân loại và thứ tự. Ở trên cùng của danh sách là các bảng màu phân loại, như là Tableau 10.

Bên dưới của danh sách là các bảng màu thứ tự như màu Cam. Các bảng màu thứ tự chứa một loạt các màu liên quan và thích hợp cho các trường có thứ tự liên quan như ngày tháng hoặc số.

Sau khi bạn chọn một bảng màu, nhấn Assign Palette để tự động chỉ định các bảng màu mới cho các đối tượng trong trường. Để trở lại bảng Automatic và màu sắc mặc định, nhấn Reset trong hộp thoại Edit Colors.

2. Các bảng màu định lượng (Quantitative Palettes)

Khi bạn thả một trường với giá trị liên tục trên thẻ Marks (thường là measure), Tableau sẽ hiển thị một chú giải định lượng với một dải màu liên tục.

Bạn có thể thay đổi các màu được dùng trong dải, sự phân phối của màu sắc và các thuộc tính khác. Để chỉnh sửa màu sắc, nhấn vào góc phải trên cùng của chú giải màu sắc. Trong Tableau Desktop, chọn Edit Colors từ menu ngữ cảnh. Trong Tableau Server hoặc Tableau Online, hộp thoại Edit Colors mở ra tự động.

Khi có cả giá trị âm và dương cho trường, phạm vi giá trị mặc định sẽ sử dụng hai phạm vi màu và hộp thoại Edit Colors cho trường có hộp màu hình vuông ở hai đầu.

Khi có cả giá trị âm và dương cho trường, phạm vi giá trị mặc định sẽ sử dụng hai phạm vi màu và hộp thoại Edit Colors cho trường có một hộp màu hình vuông ở hai đầu của phạm vi. Đây được gọi là bảng phân kỳ.

Khi tất cả các giá trị đều là âm hoặc đều là dương, dải giá trị mặc định sẽ sử dụng một dải màu đơn và hộp thoại Edit Colors cho trường chỉ có một hộp hình vuông duy nhất ở bên phải. Đây được gọi là bảng tuần tự.

Bạn có thể chỉ định Tableau sử dụng bảng phân kỳ hay bảng tuần tự cho một trường liên tục trên ô Color và cũng định cấu hình cho dải màu cho các giá trị của trường.

Danh sách Palette thả xuống cung cấp một dải các bảng màu cho bạn chọn. Có hai loại bảng màu định lượng cho các trường liên tục:

  • Tất cả các bảng màu với chữ Diverging trong tên là các bảng định lượng phân kỳ, ví dụ, Orange-Blue Diverging. Bạn có thể chọn một bảng phân kỳ cho bất kì trường liên tục nào. Dải giá trị không cần thiết phải chứa cả số âm và dương.

    ​Để thay đổi các màu cho một bảng phân kỳ, nhấn vào một trong các hộp hình vuông ở một trong hai đầu của bảng. Tùy vào việc bạn là tác giả trong Tableau Desktop hay trên web, hãy thực hiện một trong các thao tác sau:

    • Trong Tableau Desktop, trong hộp thoại điều chỉnh màu (là một phần của hệ điều hành máy tính của bạn), chọn một màu từ bộ chọn màu hoặc nhập các giá trị tùy chỉnh.
    • Trong Tableau Server hoặc Tableau Online, nhập một giá trị Hex tùy chỉnh trong trường Custom Color. Nếu giá trị không phù hợp, không có thay đổi nào được thực hiện.
  • Tất cả các bảng màu khác là bảng định lượng tuần tự. Để thay đổi màu cho bảng tuần tự, nhấp vào hộp màu hình vuông ở cuối bên phải của bảng để mở hộp thoại cấu hình (Tableau Desktop) hoặc nhập một giá trị Hex tùy chỉnh trong trường Custom Color (Tableau Server hoặc Tableau Online).

Như vậy, BAC vừa giới thiệu đến bạn hai bảng màu trong Tableau. Trong phần sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hiệu ứng, những tính năng không thể thiếu trong trực quan dữ liệu.

Tham khảo: Hướng dẫn sử dụng bảng màu và hiệu ứng trong Tableau (Phần 2)

Nguồn tham khảo:
https://help.tableau.com/

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

Tham khảo chương trình đào tạo: 

Các bài viết liên quan Power BI: 

Các bài viết liên quan: 

  • TABLEAU – Giải pháp BUSINESS INTELLIGENCE (BI) – click vào đây
  • Hướng dẫn cài đặt và Sử dụng TABLEAU – click vào đây
  • Tính năng mới trên tableau – verion 2019.1 – click vào đây

BAC – Biên soạn và tổng hợp nội dung

Previous Post
Next Post