Hướng dẫn cách tạo biểu đồ Scatter Plot trong Tableau

Scatter Plot được sử dụng để biểu thị mối quan hệ giữa các biến số. Nếu bạn chưa biết đến cái tên này thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Hãy dành ít phút để tham khảo nhé, biết đâu đây chính là câu trả lời cho dữ liệu doanh nghiệp của bạn đấy.
 
Ứng dụng Scatter Plot trong phân tích dữ liệu bằng Tableau
 
Trong Tableau, bạn có thể tạo một Scatter Plot bằng cách đặt ít nhất một measure trên ngăn Columns và ít nhất một measure trên ngăn Rows. Nếu những ngăn này chứa cả dimensions và measures, Tableau sẽ đặt các measure vào những trường trong cùng. Điều này có nghĩa các measures sẽ luôn nằm ở bên phải của bất kì dimensions nào mà bạn đặt vào, xem ảnh minh họa bên dưới để hiểu rõ hơn về cấu trúc của Scatter Plot.
Cấu trúc của Scatter Plot khi chứa cả dimension và mearsure
 
Một Scatter Plot có thể sử dụng nhiều loại đánh dấu (mark types). Mặc định, Tableau sẽ sử dụng loại Shape tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào dữ liệu của bạn mà bạn có thể dùng các loại đánh dấu khác.
 
Trong bài viết này, BAC sẽ cùng bạn thực hiện một ví dụ để minh họa Scatter Plot. Chúng ta sẽ sử dụng scatter plots và trend lines (các đường xu hướng) để so sánh doanh số với lợi nhuận.
  • Bước 1: Mở dữ liệu mẫu Sample – Superstore đã được cung cấp sẵn trong phần mềm Tableau Desktop.
Kết nối dữ liệu mẫu có sẵn trong Tableau
  • Bước 2: Kéo measure Profit vào ngăn Columns, Tableau sẽ tổng hợp measure thành một tổng (sum) và tạo ra một trục ngang.
  • Bước 3: Kéo measure Sales vào ngăn Rows, Tableau sẽ tổng hợp measure thành một tổng (sum) và tạo ra một trục dọc.
Các measure có thể bao gồm dữ liệu số liên tục, khi bạn vẽ một số với một số khác, bạn đang so sánh hai số. Biểu đồ kết quả tương tự như một biểu đồ Cartesian với trục x và y. Hãy xem hình minh họa bên dưới, bây giờ, bạn đã có một Scatter plot với một điểm trên biểu đồ.
 
 
  • Bước 4: Kéo dimension Category vào ô Color trong thẻ Marks. Sau khi thực hiện, bạn sẽ chia dữ liệu thành ba điểm – một cho mỗi dimension thành viên – và được phân loại bằng các màu khác nhau.
 
  • Bước 5: Kéo dimension Region vào ô Detail trong thẻ Marks. Bây giờ, chúng ta đã thu được một view với nhiều điểm trong biểu đồ. Số lượng các điểm sẽ tương ứng với số lượng các vùng khác nhau trong dữ liệu nguồn nhân với số danh mục. Bạn có thể khám phá sự khác nhau khi kéo dimension Region vào ô Shape thay vì ô Detail bằng cách sử dụng nút chức năng Undo.
 
  • Bước 6: Như vậy, đến đây chúng ta đã thu được Scatter Plots. Tiếp theo, để thêm các đường xu hướng, chọn Tab Analytic và kéo model Trend line vào view và thả vào một loại model.  Bạn thực hiện các bước theo thứ tự trong ảnh dưới.
 
Một đường xu hướng có thể cung cấp một định nghĩa thống kê về mối quan hệ của hai giá trị số. Để thêm các đường xu hướng vào View, cả hai trục phải chứa một trường có thể được xem như một số theo định nghĩa. Đó luôn luôn là trường hợp sử dụng một scatter plot.
Tableau thêm vào 3 đường xu hướng, trong đó, mỗi đường sẽ có một màu khác nhau dùng để phân biệt các danh mục.
 
 
  • Bước 7: Hãy rê con trỏ chuột qua các đường xu hướng để xem thông tin thống kê về mô hình được sử dụng để tạo nên các đường này.
 
Như vậy, đến đây là chúng ta đã hoàn tất việc tạo ra một View gồm scatter plots và các trend lines để so sánh doanh số và lợi nhuận của các vùng theo từng danh mục. Bạn cũng có thể áp dụng cho nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và sử dụng chức năng Undo để xem sự khác biệt khi chọn các loại đánh dấu khác. 
Dưới đây là tất cả các bước đã thực hiện ở trên, bạn có thể xem và làm theo từng bước:
 
 
Hy vọng rằng những kiến thức được BAC tổng hợp trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc. Các bạn quan tâm đến chủ đề Tableau nói riêng và lĩnh vực phân tích dữ liệu có thể tham khảo khóa học phân tích và trực quan dữ liệu bằng Tableau tại BAC. Khóa học này được thiết kế để phù hợp với nhiều đối tượng, giúp bạn làm quen với công cụ và áp dụng vào các dự án thực tế trong nhiều ngành nghề khác nhau. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất tại website bacs.vn.
Nguồn tham khảo:

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

Tham khảo chương trình đào tạo: 

Các bài viết liên quan Power BI: 

Các bài viết liên quan: 

  • TABLEAU – Giải pháp BUSINESS INTELLIGENCE (BI) – click vào đây
  • Hướng dẫn cài đặt và Sử dụng TABLEAU – click vào đây
  • Tính năng mới trên tableau – verion 2019.1 – click vào đây

BAC – Biên soạn và tổng hợp nội dung

 

Previous Post
Next Post